วันพุธที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด หนังสือของหมูหวาน เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2



ชื่อเรื่อง              การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์  และหนังสืออ่านเพิ่มเติม  
                       ชุด  หนังสือของหมูหวาน  เรื่อง  การอ่านคิดวิเคราะห์  วิชาภาษาไทยพื้นฐาน 
                       ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย                 นางกุหลาบ  เพิ่มทรัพย์
ปีที่ทำการศึกษา 2554
สถานศึกษา          โรงเรียนประสาทวิทยาคาร  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา  เขต  33

บทคัดย่อ

        การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านวิเคราะห์  และหนังสืออ่านเพิ่มเติม  ชุด  หนังสือของหมูหวาน  
 เรื่อง  การอ่านคิดวิเคราะห์  วิชาภาษาไทยพื้นฐาน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  โรงเรียนประสาทวิทยาคาร  
 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา  เขต  33  มีวัตถุประสงค์ดังนี้  1)  เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ
การอ่านคิดวิเคราะห์  และหนังสืออ่านเพิ่มเติม  ชุด  หนังสือของหมูหวาน  เรื่อง  การอ่านคิดวิเคราะห์   
วิชาภาษาไทยพื้นฐาน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  2)  เพื่อศึกษาดัชนี
ประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์  และหนังสืออ่านเพิ่มเติม  ชุด หนังสือของหมูหวาน   
เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์  วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  3)  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  เรื่อง  การอ่านคิดวิเคราะห์  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2  ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์  และหนังสืออ่านเพิ่มเติม   
ชุด  หนังสือของหมูหวาน  และ  4)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  ที่มีผล
ต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หนังสือของหมู
หวาน  เรื่อง  การอ่านคิดวิเคราะห์  วิชาภาษาไทยพื้นฐาน  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนที่กำลัง
ศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2554  โรงเรียนประสาทวิทยาคาร 
จำนวน 1  ห้องเรียน  มีนักเรียน  จำนวน  31  คน  ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม  (Cluster   
Random  Sampling)  ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi - Experimental  Research) 
 ผู้วิจัยใช้รูปแบบการทดลองแบบ  one - group  Pre-test  Post-test  Design เครื่องมือที่ใช้ในการ
วิจัย  ได้แก่ 1)  แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และหนังสืออ่าน
เพิ่มเติม  ชุด  หนังสือของหมูหวาน  เรื่อง  การอ่านคิดวิเคราะห์  วิชาภาษาไทยพื้นฐาน  ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2   จำนวน  15  แผน  2)  แบบฝึกทักษะอ่านคิดวิเคราะห์  เรื่อง  การอ่านคิดวิเคราะห์  
 วิชาภาษาไทยพื้นฐาน   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  จำนวน  15  ชุด  3)  หนังสืออ่านเพิ่มเติม  ชุด หนังสือ
ของหมูหวาน เรื่อง  การอ่านคิดวิเคราะห์  วิชาภาษาไทยพื้นฐาน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ชุด   
4)  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ  4  ตัวเลือก  จำนวน  40  ข้อ  มีค่าอำนาจ
จำแนก (B)  ตั้งแต่  0.23 ถึง 0.88 มีความเชื่อมั่น  (rcc) ทั้งฉบับเท่ากับ 0.85  5แบบวัดความพึงพอใจ 
ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า  5 อันดับ จำนวน  20  ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy)  ตั้งแต่ 0.36  
 ถึง  0.74  มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ  (α) เท่ากับ  0.86  สถิติที่ใช้  คือ  ค่าเฉลี่ย  ()  ค่าร้อยละ 
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  (S.D.)  และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้  t-test  แบบ  Dependent   
Samples
           ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
              1.  ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์  และหนังสืออ่านเพิ่มเติม 
ชุด หนังสือของหมูหวาน  เรื่อง  การอ่านคิดวิเคราะห์  วิชาภาษาไทยพื้นฐาน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 
 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ  เท่ากับ 83.35/82.18  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้  80/80
              2.  ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์  และหนังสืออ่านเพิ่มเติม
ชุด  หนังสือของหมูหวาน  เรื่อง  การอ่านคิดวิเคราะห์  วิชาภาษาไทยพื้นฐาน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2   
มีค่าเท่ากับ 0.6847 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ  68.47
             3.  คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  เรื่อง  การอ่าน
คิดวิเคราะห์  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์   
และหนังสืออ่านเพิ่มเติม  ชุด  หนังสือของหมูหวาน  หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ที่ระดับ .01
            4.  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่านคิดวิเคราะห์  และหนังสืออ่านเพิ่มเติม  ชุด  หนังสือของหมูหวาน  เรื่อง  การอ่าน
คิดวิเคราะห์  วิชาภาษาไทยพื้นฐาน  โดยรวมและเป็นรายข้ออยู่ในระดับมาก
               โดยสรุป  การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์  และหนังสืออ่านเพิ่มเติม  
ชุด  หนังสือของหมูหวาน  เรื่อง  การอ่านคิดวิเคราะห์  วิชาภาษาไทยพื้นฐาน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2   
เหมาะที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน  จึงควรสนับสนุนให้ครูผู้สอน
นำแบบฝึกทักษะดังกล่าวไปปรับใช้เพื่อการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านภาษาไทยให้
มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น