ชื่อเรื่อง
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และหนังสืออ่านเพิ่มเติม
ชุด
หนังสือของหมูหวาน เรื่อง
การอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย
นางกุหลาบ เพิ่มทรัพย์
ปีที่ทำการศึกษา
2554
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านวิเคราะห์ และหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หนังสือของหมูหวาน
เรื่อง
การอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนประสาทวิทยาคาร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1)
เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ
การอ่านคิดวิเคราะห์ และหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หนังสือของหมูหวาน เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์
วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนี
ประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หนังสือของหมูหวาน
เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง
การอ่านคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่
2 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และหนังสืออ่านเพิ่มเติม
ชุด หนังสือของหมูหวาน และ 4)
เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2
ที่มีผล
ต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หนังสือของหมู
หวาน เรื่อง
การอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนที่กำลัง
ศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนประสาทวิทยาคาร
จำนวน 1
ห้องเรียน มีนักเรียน จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม
(Cluster
Random
Sampling) ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi - Experimental Research)
ผู้วิจัยใช้รูปแบบการทดลองแบบ one - group Pre-test
Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการ
วิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และหนังสืออ่าน
เพิ่มเติม ชุด หนังสือของหมูหวาน เรื่อง
การอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่
2 จำนวน 15
แผน 2) แบบฝึกทักษะอ่านคิดวิเคราะห์ เรื่อง
การอ่านคิดวิเคราะห์
วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ชุด 3)
หนังสืออ่านเพิ่มเติม
ชุด หนังสือ
ของหมูหวาน เรื่อง
การอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ชุด
4)
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจ
จำแนก (B) ตั้งแต่
0.23 ถึง 0.88 มีความเชื่อมั่น (rcc) ทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 5) แบบวัดความพึงพอใจ
ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 อันดับ จำนวน 20
ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.36
ถึง 0.74 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (α) เท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย
(
)
ค่าร้อยละ

ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test แบบ Dependent
Samples
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และหนังสืออ่านเพิ่มเติม
ชุด หนังสือของหมูหวาน
เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.35/82.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และหนังสืออ่านเพิ่มเติม
ชุด หนังสือของหมูหวาน เรื่อง
การอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีค่าเท่ากับ 0.6847 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 68.47
3. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง
การอ่าน
คิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์
และหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หนังสือของหมูหวาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ที่ระดับ
.01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่านคิดวิเคราะห์ และหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หนังสือของหมูหวาน
เรื่อง การอ่าน
คิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน โดยรวมและเป็นรายข้ออยู่ในระดับมาก
โดยสรุป การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ และหนังสืออ่านเพิ่มเติม
ชุด หนังสือของหมูหวาน
เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
เหมาะที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จึงควรสนับสนุนให้ครูผู้สอน
นำแบบฝึกทักษะดังกล่าวไปปรับใช้เพื่อการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านภาษาไทยให้
มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น