ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะเทคนิคการการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด เทคนิค
การหา : Topic Main Idea Context Clues Reference Inference
และหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด F5 : Find Fun
Feel Friendship Forever
วิชาภาษาอังกฤษอ่านเขียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางเขมรัศมี สุบันนารถ
ปีที่ทำการศึกษา 2554
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะเทคนิคการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด เทคนิคการหา : Topic
Main
Idea Context Clues Reference Inference และใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด F5 :
Find Fun
Feel Friendship Forever
วิชาภาษาอังกฤษอ่านเขียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนประสาทวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 มีวัตถุประสงค์
ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะเทคนิคการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด เทคนิคการหา : Topic
Main Idea Context Clues Reference Inference และหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุด F5 : Find
Fun Feel Friendship
Forever วิชาภาษาอังกฤษอ่านเขียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่าน
เพื่อความเข้าใจ ชุด เทคนิคการหา : Topic
Main Idea Context Clues Reference
Inference และหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด F5 : Find
Fun Feel Friendship
Forever
วิชาภาษาอังกฤษอ่านเขียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิชาภาษาอังกฤษอ่านเขียน เรื่อง
เทคนิคการทำข้อสอบ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเทคนิคการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด เทคนิคการหา :
Topic
Main Idea Context Clues Reference Inference และหนังสืออ่านเพิ่มเติม
ชุด F5 : Find
Fun Feel Friendship
Forever และ (4)
เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
6 ที่มีผลต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเทคนิคการอ่านเพื่อความ
เข้าใจ ชุด เทคนิคการหา : Topic Main
Idea Context Clues Reference Inference
และหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด F5 : Find
Fun Feel Friendship
Forever กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่
6/6 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2554
โรงเรียนประสาทวิทยาคาร จำนวน 1
ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดย
การสุ่มแบบกลุ่ม
(Cluster Random Sampling) ซึ่งการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง
(Quasi - Experimental Research) ผู้วิจัยใช้รูปแบบการทดลองแบบ one group Pre-test,
Post-test
Design
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
แบบฝึกทักษะเทคนิคการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด เทคนิคการหา : Topic Main
Idea
Context Clues Reference Inference และหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด F5 : Find
Fun
Feel Friendship
Forever วิชาภาษาอังกฤษอ่านเขียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15
แผน
2) แบบฝึกทักษะเทคนิคการอ่านเพื่อความเข้าใจชุด เทคนิคการหา : Topic Main Idea
Context Clues Reference Inference และหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด F5 : Find
Fun Feel
Friendship
Forever วิชาภาษาอังกฤษอ่านเขียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 ชุด
3)
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 30
ข้อ ซึ่งมีค่า
ความยาก (P) ตั้งแต่ 0.20
ถึง 0.78 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่
0.25 ถึง 0.84 และมีค่า
ความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (rcc) เท่ากับ 0.89 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วน
ประมาณค่า 5 อันดับ จำนวน 20 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.32
ถึง 0.58
และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (α) เท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้
คือ ค่าเฉลี่ย (
) ค่าร้อยละ

ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้ t-test แบบ Dependent
Samples
ผลการศึกษาปรากฏ
ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเทคนิคการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด เทคนิคการหา :
Topic Main Idea Context Clues Reference Inference และหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด F5 :
Find Fun
Feel Friendship Forever
วิชาภาษาอังกฤษอ่านเขียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 78.85/77.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 75/75
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเทคนิคการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด เทคนิคการ
หา : Topic Main
Idea Context Clues Reference Inference และหนังสืออ่านเพิ่มเติม
ชุด F5 : Find
Fun Feel Friendship
Forever วิชาภาษาอังกฤษอ่านเขียน ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6289
แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน คิดเป็นร้อยละ 62.89
3. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษอ่านเขียน เรื่อง
เทคนิคการอ่าน
เพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
6 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเทคนิคการอ่านเพื่อ
ความเข้าใจ ชุด เทคนิคการหา : Topic
Main Idea Context Clues Reference Inference
และหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด F5 : Find
Fun Feel Friendship
Forever หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเทคนิค
การอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด เทคนิคการหา : Topic Main
Idea Context Clues Reference
Inference และหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด F5 : Find
Fun Feel Friendship
Forever
วิชาภาษาอังกฤษอ่านเขียน โดยรวมและเป็นรายข้ออยู่ในระดับมาก
โดยสรุป
การพัฒนาแบบฝึกทักษะเทคนิคการอ่านเพื่อความเข้าใจ ชุด เทคนิคการหา :
Topic Main Idea Context Clues Reference Inference และหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด F5 :
Find
Fun Feel Friendship
Forever วิชาภาษาอังกฤษอ่านเขียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
เหมาะที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จึงควรสนับสนุนให้ครูผู้สอนนำ
แบบฝึกทักษะดังกล่าวไปปรับใช้ เพื่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษ
ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น