ชื่อเรื่อง
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจโดยใช้หนังสืออ่าน
เพิ่มเติม ชุด เหลือล้ำคำเอ่ย วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน
นางสุรีย์
เจียมจริยธรรม
ปีที่ทำการศึกษา
2554
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
ชุด เหลือล้ำคำเอ่ย วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประสาทวิทยาคาร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
มีวัตถุประสงค์ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึก
ทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เหลือล้ำคำเอ่ย
วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
(2)
เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
ชุด เหลือล้ำคำเอ่ย วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง
กาพย์เห่เรือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียน
และหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เหลือล้ำคำเอ่ย
และ (4) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
6 ที่มีผลต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทย
เพื่อความเข้าใจโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เหลือล้ำคำเอ่ย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนที่กำลัง
ศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่
6/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนประสาทวิทยาคาร
จำนวน 1
ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 44 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
(Purposive Sampling) ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental Research)
ผู้วิจัยใช้รูปแบบการทดลองแบบ one-group Pre-test
Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการ
วิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจโดยใช้หนังสือ
อ่านเพิ่มเติม ชุด เหลือล้ำคำเอ่ย วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15
แผน
2) แบบฝึกทักษะอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เหลือล้ำคำเอ่ย
วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 ชุด 3)
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.20
ถึง 0.66 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่
0.25 ถึง 0.94
และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (rcc)
เท่ากับ 0.96 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 อันดับ
จำนวน
20 ข้อ
ที่มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.55 และค่าความเชื่อมั่น
ทั้งฉบับ (α) เท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย
(
)
ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

(S.D.) และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test แบบ Dependent
Samples
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจโดยใช้หนังสืออ่าน
เพิ่มเติม ชุด เหลือล้ำคำเอ่ย วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมี
ประสิทธิภาพเท่ากับ
83.48/82.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจโดยใช้หนังสืออ่าน
เพิ่มเติม ชุด เหลือล้ำคำเอ่ย วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6925
แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 69.25
3. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง
การอ่าน
ภาษาไทยเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
6 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะโดยใช้
หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เหลือล้ำคำเอ่ย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ
.01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะโดยใช้
หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด เหลือล้ำคำเอ่ย วิชาภาษาไทยพื้นฐาน โดยรวมและเป็นรายข้ออยู่ใน
ระดับมาก
โดยสรุป การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจโดยใช้หนังสือ
อ่านเพิ่มเติม ชุด เหลือล้ำคำเอ่ย วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เหมาะที่จะนำไปใช้
ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
จึงควรสนับสนุนให้ครูผู้สอนนำแบบฝึกทักษะ
ดังกล่าวไปปรับใช้ เพื่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาไทยให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น